Những hư hỏng thường gặp ở động cơ turbo tăng áp – tài xế cần lưu ý

Những hư hỏng thường gặp ở động cơ turbo tăng áp – tài xế cần lưu ý

(VietQ.vn) – Động cơ turbo thường có công suất cao gấp rưỡi so với động cơ nạp tự nhiên cùng dung tích xy-lanh. Tuy nhiên, động cơ turbo cũng có những hư hỏng và phiền toái không mong muốn khi sử dụng một thời gian dài.

Turbo tăng áp là phần rất quan trọng của xe hay máy công trình, thuộc vào bộ phận cung cấp khí nạp, khí xả cho hoạt động của động cơ đốt trong. Đây là một loại phụ tùng máy công trình được sử dụng như một hệ thống nén khí, để đẩy vào xy lanh, sử dụng cho quá trình đốt cháy của động cơ, giúp tăng nhanh công suất lên gấp nhiều lần, tạo sự vận hành mạnh mẽ cho xe.

Dù là động cơ xăng hay diesel, công nghệ turbo trên các dòng xe phổ thông hiện nay đều có những nguyên lý tương đồng. Turbo tăng áp truyền thống hoạt động nhờ sử dụng năng lượng từ chính luồng khí thải. Trong khi đó, một số dòng xe thế hệ mới sử dụng turbo tăng áp điện hoạt động nhờ mô-tơ điện, nhạy bén và tức thì hơn.

Hiệu suất sinh công của động cơ turbo thường gấp rưỡi so với động cơ nạp khí tự nhiên có cùng dung tích xy-lanh. Những ưu việt của động cơ turbo đã quá rõ ràng và không thể phủ nhận. Nhưng bên cạnh những ưu việt đó, động cơ turbo cũng phát sinh một số phiền toái sau nhiều năm sử dụng.

Hao dầu bôi trơn động cơ

Những hư hỏng thường gặp ở động cơ turbo tăng áp – tài xế cần lưu ý - ảnh 1

 Việc bơm dầu liên tục lên hệ thống turbo tăng áp sẽ làm dầu bôi trơn động cơ tiêu hao. Ảnh minh họa

Tốc độ làm việc của turbo thường rất lớn, có thể vượt ngưỡng 100.000 vòng/phút. Để có thể làm việc bền bỉ trong điều kiện đó, hệ thống turbo cũng cần được bôi trơn liên tục.

Thông thường, turbo tăng áp loại truyền thống lợi dụng chính hệ thống bơm dầu của động cơ để bôi trơn và hệ thống làm mát. Việc bơm dầu liên tục lên hệ thống turbo tăng áp sẽ làm dầu bôi trơn động cơ bị tiêu hao. Một số động cơ turbo có lượng hao hụt dầu không đáng kể trong suốt chu kỳ thay dầu, trong khi một số dòng xe thì hao hụt lớn và cần bổ sung thêm. Turbo tăng áp điện được bôi trơn bằng dầu bên trong hệ thống nên không xảy ra tình trạng này.

Dù gì, để turbo tăng áp hoạt động bền bỉ, hiệu quả, bạn cần đưa xe tới trung tâm dịch vụ tin cậy để được chăm sóc cách cẩn thận.

Hư hỏng hệ thống dẫn dầu

Những hư hỏng thường gặp ở động cơ turbo tăng áp – tài xế cần lưu ý - ảnh 2

 Khi thấy động cơ có tiếng nổ ồn hơn bình thường, lái xe cần mang xe đến trung tâm bảo dưỡng uty tín để kiểm tra. Ảnh minh họa

Như đã đề cập ở trên, turbo tăng áp truyền thống được bôi trơn và làm mát nhờ một hệ thống dẫn dầu từ động cơ vào. Sau nhiều năm sử dụng, một số xe được ghi nhận dấu hiệu sau khoảng 5 – 7 năm, hệ thống ống dẫn dầu bôi trơn turbo hoặc các gioăng/phớt bị rò rỉ, lâu năm hơn có thể bị thoái hóa. Hậu quả là dầu bôi trơn cho turbo bị thiếu hoặc không có.

Chính vì vậy, ngay khi thấy động cơ có tiếng nổ ồn hơn bình thường, bạn cần khẩn trương mang xe đến xưởng dịch vụ uy tín để kiểm tra kịp thời, tránh làm hỏng turbo.

Hư hỏng hoặc mòn bạc hay bi

Những hư hỏng thường gặp ở động cơ turbo tăng áp – tài xế cần lưu ý - ảnh 3

 Khi động cơ phát ra tiếng kêu vo vo khi hoạt động, đặc biệt là lúc tăng ga cho thấy turbo bị hỏng hoặc mòn bạc. Ảnh minh họa

Dấu hiệu nhận biết khi turbo tăng áp bị hỏng hoặc mòn bạc hay bi là động cơ phát ra tiếng kêu vo vo khi hoạt động, đặc biệt là khi tăng ga.

Ngoài việc phát ra tiếng kêu như đề cập ở trên, bạc turbo mòn còn có thể kéo theo tình trạng dầu động cơ bị hao hụt nhanh hơn, giảm sức nén của turbo, làm giảm công suất động cơ. Người cầm lái có thể cảm nhận thấy xe bị ì và yếu, đặc biệt khi tăng tốc.

Rò rỉ hoặc vỡ ống nén khí

Những hư hỏng thường gặp ở động cơ turbo tăng áp – tài xế cần lưu ý - ảnh 4

Sử dụng lâu, vật liệu bị thoái hóa, ống dẫn khí từ turbo vào buồng đốt có thể bị hở gioăng gây rò rỉ khí nén. Ảnh minh họa 

Để thuận tiện cho việc tháo lắp hay bảo dưỡng, hệ thống đường ống nén khí của turbo tăng áp thường được làm bằng nhựa và cao su. Một số dòng xe cao cấp có thể được làm bằng hợp kim. Ống dẫn nén khí được nối từ turbo tăng áp tới động cơ thông qua hệ thống đai siết hoặc gioăng làm kín.

Sau nhiều năm sử dụng, vật liệu có thể bị thoái hóa, ống dẫn khí từ turbo tăng áp vào buồng đốt có thể bị hở gioăng, gây rò rỉ khí nén. Nhiều xe thậm chí còn được ghi nhận bị tụt ống dẫn khí turbo, khiến xe chạy rất yếu mà người lái hoàn toàn có thể cảm nhận được.

Nguồn: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Gọi Ngay 0912094479